Người phục vụ đi quanh một vòng và hỏi khách hàng đang ngôi trong nhà hàng :
Anh/Chị có dùng thêm trà hay coffee không?
Thông thường câu trả lời mà cô nhận được vẫn là : Không cảm ơn cô tôi đủ rồi, …..
Từ “Không” ở đây có nghĩa là : “không, lúc này tôi đủ rồi chứ không phải là mãi mãi”, vào lúc khác có thể tôi sẽ nói “có”.
Cô phục vụ tiếp tục đi xung quanh và rót coffee vào những người nói “Có” .Và bản thân cô nhận được tiền lương từ sự phục vụ cho dù câu trả lời của họ : “Có” hay “không”
Người hầu bàn chỉ có thể giúp những người nói CÓ. Nếu cô ngừng đi xung quanh, cô vẫn được trả tiền cho sự hiện diện của mình, nhưng những người muốn uống coffee sẽ không còn có được may mắn đó nữa.
Trong bán hàng mỗi khi ai đó nói KHÔNG, ở một mức độ trung bình thì bạn vẫn được trả tiền bởi những người nói CÓ. Bạn nên tham khảo tác phẩm “Go for No” của Richard Fenton để có thể khám phá nhiều hơn về khái niệm này.
Chúng ta, những người bán hàng, là những người giúp đỡ người khác. Bạn đang làm công việc của một nhà truyền thông là đổ đầy thông tin vào cuộc sống mọi người giúp mọi người khám phá ra nhu cầu và giúp họ nói YES.
Bài học từ người phục vụ bàn
Điều đầu tiên bạn nhân ra : Lời từ chối của khách hàng không làm thất vọng người hầu bàn và khiến cô ngưng ý định phục vụ chỉ bởi một vài người nói không.
Điều thứ 2: Câu trả lời“ Không” không có nghĩa sẽ làm cho người phục vụ mất việc. Người hầu bàn đơn giản chi nói “OK cảm ơn anh/chị và đi chỗ khác”
Điều thứ 3 : Người phục vụ làm vì họ muốn giúp đỡ người khác.
Tại sao người phục vụ lại thực hiện công việc này, đơn giản là họ muốn giúp đỡ các doanh nhân tiết kiệm thời gian. Rõ ràng thời gian rất quan trọng với những người làm kinh doanh, chính vì vậy họ tìm những người có thể phục vụ họ trong thời gian nhanh nhất.
Điều thứ 4 : Cách bạn diễn giải lời từ chối của khách hàng
Bạn có thể diễn giải Từ “Không” như sau : “Không” đồng nghĩa với không phải bây giờ mà có thể sau này. Khi bạn nghe từ “không” hãy cảm ơn họ một cách chân thành và tiếp tục phục vụ người khác.
Điều thứ 5 : Luôn luôn lạc quan rằng những người nói không bây giờ sẽ nói có trong thời gian tới
Hoàn cảnh có thể thay đổi, bạn hãy giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên và chăm sóc họ cẩn thận vì bạn không biết khi nào thì họ sẽ chuyển câu nói “không” thành “có” và khi nào thì họ sẽ sẵn sàng.
Điều thứ 6 : Luôn luôn giúp đỡ khách hàng ra quyết định mua hàng
Rất nhiều người không rõ mình có sẵn sàng mua hàng hay chưa? Và nếu bạn giúp đỡ họ đúng thời điểm , đúng thời gian thì nhiều cơ hội mình sẽ thành công. Còn nếu bạn bỏ mặc khách hàng sau khi họ nói không với bạn thì nhiều khả năng bạn đã mất khách hàng đó.
Điều thứ 7 : Hãy phục vụ những người có nhu cầu trước
Nếu có bất cứ điều gì khi khách hàng từ chối mà bạn không còn cách thuyết phục họ mua hàng bạn hãy rời bỏ họ và tìm kiếm những người thích hợp.
Tại sao bạn phải tiêu tốn khá nhiều nguồn lực và thời gian để thuyết phục một người hoàn toàn không có ý định mua hàng từ bạn. Bạn sẽ tốn thời gian & năng lượng cho một ý tưởng tồi. Thay vào đó bạn có thể dùng thời gian đó để giúp đỡ và thuyết phục những người xung quanh
Nguồn bài viết : http://EzineArticles.com/7984911
0 nhận xét:
Đăng nhận xét