Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

8 chiến lược giúp bạn đặt câu hỏi đúng và tăng doanh số bán hàng gấp đôi trong vòng 1 tháng

Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất bạn cần phải có để bán hàng thành công đó là kỹ năng đặt câu hỏi.
Khi bạn đặt một câu hỏi sai thì bạn sẽ nhận được một câu trả lời sai và ngược lại khi bạn đặt câu hỏi đúng bạn sẽ có một câu trả lời đúng và bạn tiến dần tới mục tiêu chốt sales

Điều đáng mừng là kỹ năng này hoàn toàn có thể học được
Tin buồn là : Đây là kỹ năng mà hơn 95%  sales man yếu nhất so với các kỹ năng bán hàng khác.

Nếu đúng là kỹ năng đặt câu hỏi của bạn yếu thì doanh số bán hàng của bạn sẽ rất thấp.
Chỉ cần học hỏi và luyện tập thường xuyên kỹ năng đặt câu hỏi đúng, doanh số bán hàng của bạn có thể tăng 2 – 3 lần chỉ trong vòng 1 tháng



Vậy thế nào là một câu hỏi đúng? Câu hỏi đúng phải đi vào những vấn đề nào của khách hàng.
Câu hỏi đúng phải làm được những việc sau :
1/ Đề cao người bán hàng
2/ Thiết lập mối quan hệ
3/ Tạo ra sự khác biệt trong khách hàng
4/ Loại bỏ hoặc trở nên khác biệt trong cạnh tranh
5/ Xây dựng uy tín
6/ Hiểu rõ khách hàng và công việc kinh doanh của họ
7/ Xác định rõ nhu cầu
8/ Tìm ra phím nóng mua hàng của khách hàng
9/ Thu thập thông tin cá nhân khách hàng
10/ Kết thúc thương vụ

Và dưới là 8 chiến lược giúp bạn đặt câu hỏi lấy khách hàng làm trung tâm

1/ Đưa ra những câu hỏi giúp khách hàng đánh giá thông tin mới
VD : Nếu bạn đang bán thực phẩm chức năng :
Câu hỏi sai : Anh chị đã sử dụng thực phẩm chức năng nào chưa ?
Câu hỏi đúng : Anh chị có biết tác dụng của Vitamin E giúp giảm tốc độ lão hóa da xuống gần 5 lần không ?

2/ Đưa ra những câu hỏi đánh giá được nhu cầu

Giả sử bạn đang bán một chương trình huấn luyện bán hàng
Câu hỏi sai : Bạn có gặp khó khăn gì trong huấn luyện bán hàng không ?

Bình luận : Câu hỏi này nghe có vẻ đúng vì đang tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Nhưng thực tế nó quá chung chung và đôi khi khách hàng bỏ qua bằng câu trả lời. Có nhiều vấn đề lắm, hoặc chẳng có vấn đề gì c

Câu hỏi đúng : Năm ngoái bạn có đánh giá bao nhiêu % nhân viên không đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng không?

3/ Đưa ra những câu hỏi về nâng cao năng suất, lợi nhuận và tiết kiệm

4/ Đưa ra những câu hỏi về mục tiêu của cá nhân và công ty

5/ Đưa ra những câu hỏi kiến bạn khác biệt trong con mắt của khách hàng so với đối thủ của bạn

6/ Đưa ra những câu hỏi kiến khách hàng phải suy nghĩ trước khi trả lời

7/ Đưa ra những câu hỏi có tác động mạnh để tạo ra không khí mua hàng :

VD : Nếu bạn bán một dịch vụ bảo hiểm nhân thọ thì
- Câu hỏi sai : Anh/Chị sửa dụng loại hình dịch vụ bảo hiểm nào ?
- Câu hỏi đúng : Nếu không may chồng bà qua đời thì chi phí sinh hoạt gia đình ai lo? Con cái anh/chị có được tiếp tục học đại học không?
Bình luận : Câu hỏi này có tác động rất, rất mạnh tới khách hàng và vẽ lên cho họ một viễn cảnh trong tương lai cho khách hàng những tình huống xấu buộc họ phải suy nghĩ để trả lời.

8/ Nâng cao khả năng nghe và ghi lại câu trả lời
Kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng yếu nhất của người bán hàng. Khi mà thời gian nói của bạn tăng lên thì doanh số của bạn giảm xuống. Hãy để khách hàng nói và hãy uống từng lời khách hàng. Khi bạn cảm nhận được vấn đề và điểm nóng của khách hàng hãy liên tục nhấn vào phím nóng của họ

2 nhận xét:

Thiet bi giao duc nói...

Bài viết rất hay,đây là những kỹ năng rất quan trọng cho những bạn có đam mê làm giàu và tạo dựng sự nghiệp thành công cho bản thân.

Unknown nói...

Thử cái coi

Phan Ngoc Son