Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Ngôn từ trong Sales - Ngôn từ tích cực và ngôn từ tiêu cực

Ngôn ngữ có 3 dạng chính
Ngôn từ tích cực
Ngôn từ tiêu cực
Và ngôn từ trung tính
Nếu bạn muốn tác động đến khách hàng và khuyến khích khách hàng mua hàng từ bạn thì bạn nên tập thói quen sử dụng thành thục các ngôn từ tích cực và hạn chế hoặc bỏ hẳng ngôn từ tiêu cực ra khỏi cuộc đối thoại với khách hàng.
Khi khách hàng nghe thấy từ ngữ tích cực, cảm xúc của họ sẽ dâng lên và lý trí của họ sẽ hạ xuống. Còn nếu bạn sử dụng ngôn từ tiêu cực thì ngược lại, cảm xúc sẽ giảm xuống và trí thông minh lý trí tăng lên. Bất cứ khi nào trí thông minh lý trí tăng lên, bạn đều khó kết thúc bán hàng.
Vậy đâu là ngôn ngữ tích cực và đâu là những ngôn từ cần tránh


Những ngôn từ tích cực
Tên của khách hàng : Tên của khách hàng là âm thanh êm ái nhất, và dễ dàng đi vào thế giới cảm xúc của khách hàng nhất. Khi đối thoại với khách hàng bạn nên sử dụng tên của khách hàng một cách khéo léo
Thấu hiểu
Dễ dàng
Mới mẻ
Lợi nhuận
Kết quả
Khám phá
Cam đoan
An toàn
Tự hào
xứng đáng
Lòng tin
Vui vẻ
Sức khỏe
Tiết kiệm
Yêu thích
Đúng đắn
Sự thật
Đã được chứng minh
Tiền bạc
Thoải mái
Cần thiết
Hạnh phúc
Giá trị
Lợi thế
Tích cực
Lợi ích
Bên cạnh những từ gợi cảm xúc tích cực thì cũng có những từ gợi lên cảm xúc tiêu cực khiến khách hàng đề phòng. Sau đây là những từ bạn nên tránh :
Thỏa thuận :
Chi trả : Không ai muốn mất tiền đúng không bạn
Ký kết : Không ai muốn ràng buộc với điều gì cả
Đau khổ
Mua hàng : Bạn không muốn bị bán,
Thất bại : Rõ rồi, ai muốn thất bại cơ chứ
Tồi tệ
Được bán
Quyết định
Khó khăn
Nghĩa vụ : Chẳng ai muốn mình phải có trách nhiệm hoặc ràng buộc thêm trách nhiệm
Chi phí :
Hợp đồng
Cố gắng
Sự xúc phạm
Cái chết
Sự tổn thất
Bán hàng
Giá cả
Cứng nhắc
Lo lắng
Có nguy cơ
Để biết bạn có thói quen sử dụng ngôn từ như thế nào trong lúc bán hàng, bạn nên ghi âm lại toàn bộ bài thuyết trình bán hàng của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết mình sử dụng quá nhiều một từ nào đó. Và đôi khi là những từ ngữ tiêu cực

0 nhận xét:

Phan Ngoc Son