Bạn có muốn trở thành người bán hàng xuất sắc trong thời buổi cạnh tranh ngày nay hay không ?
Chỉ cần tuân theo một vài chỉ dẫn đơn giản cùng với thực hành kiên trì là bạn có thể tăng gấp 3 lần doanh số của bạn trong tháng tới.
Hàng ngày, bạn nhận được bao nhiêu cuộc gọi chào hàng?
Bao nhiêu tin nhắn chào hàng?
Buổi tối khi bạn ngồi trước màn hình thì bạn nhận ra bao nhiêu thông điệp quảng cáo bán hàng.
Quả thực, chúng ta đang sống trong một xã hội bị tra tấn bởi một khối lượng thông tin chào bán khổng lồ
Khi nhà đất xuống dốc, một ngày cũng có cả chục tin nhắn về môi giới bất động sản
3 - 4 cuộc gọi từ các ngân hàng chào mời các dịch vụ cho vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng
Cũng từng ấy cuộc gọi từ các công ty bảo hiểm chào mời các dịch vụ về bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ
Công ty thì chào mời các gói sản phầm giảm giá, nhà hàng thì khuyến mãi..... Nhiều người bạn của tôi thì bực mình ra mặt vì bị quấy rầy liên tục. Tuy vậy, với tôi mỗi lần nhận cuộc gọi chào hàng tôi lài thấy thú vị. và tự nhủ. Xem em này chào hàng ra sao. Và một sự thật đáng buồn là gần như 95 % mắc lỗi chào hàng qua điện thoại.
Tôi tự hỏi không biết các công ty này có đào tạo cho nhân viên mình cách bán hàng không nhỉ
Gần như các bạn này liên lạc được với khách hàng là bán liền, hầu như không quan tâm đến nhu cầu khách hàng là gì. Và thế là thất bại 100%,
Một nguyên tắc đơn giản là điện thoại chỉ để nêu một lợi ích đáng giá trong 15 giây và thiết lập cuộc hẹn. Bạn chưa thể bán sản phẩm qua điện thoại cho một khách hàng mới chưa bao giờ gặp mặt bạn. Viển vông, thế mà các công ty lớn vẫn đua nhau làm. Từ các công ty đa quốc gia đình đám Prudencial, đến ANZ, tơi các tập đoàn bảo hiểm lớn của Việt Nam như Bảo Việt, Techcombank, ACB... đều chỉ muốn bán hàng qua điện thoại.
Nếu thực sự bạn muốn là người bán hàng giỏi thì bạn nên theo qui luật 3 B sau đây :
Chữ B thứ nhất : Làm Bạn
Bạn có nhớ lần gần đây nhất bạn mua hàng của ai không ? Một người bạn
Bạn có nhớ lần mua hàng gần thứ 2 gần đây không ? Lại của một người bạn
Như vậy muốn bán hàng được việc đầu tiên bạn phải làm bạn với khách hàng trước cái đã.
Vậy muốn làm bạn thì bạn phải làm gì :
Điều thứ nhất bạn phải gây được thiện cảm với người khác, và cách dễ để gây thiện cảm với người khác là bạn biết cách khen ngợi người khác một cách chân thành.
Vây bạn khen tặng chân thành như thế nào.
Trước nhất : lời khen tặng phải đúng với bản chất của sự việc
Kịp thời : Khen ngay khi thấy được việc đáng khen
Một lần : Hãy khen họ nhưng đừng khen nhiều lần quá sẽ gây cảm giác giả tạo
Công khai : Nếu cần thì bạn nên khen người khác một cách công khai như một sự thừa nhận người khác trước mặt mọi người
Điều thứ 2 : Tìm điểm chung giữa 2 người.
Bạn và khách hàng có rất nhiều điểm chung nếu bạn tinh ý, Về bản chất con người, chúng ta rất thích gần những người giống mình. Bạn sẽ cảm thấy an toàn khi có người giống mình. Khi một người thích mình và bạn cảm thấy an toàn khi ở bên người đó ,chắc chắn bạn coi đó là bạn
Tốt nhất là bạn nên tìm điểm chung ở sở thích, quan điểm sống hơn là các vấn đề về thời trang. Khách hàng của bạn có thể cảm thấy gần gũi với bạn hơn khi bạn giống họ về quan điểm nuôi dạy con cái.
Riêng đàn ông bạn có thể bàn về bóng đá, quyền anh, về ô tô....
Điều thứ 3 để bạn thiết lập mối thiện cảm và xây dựng mối quan hệ bạn bè là : Hài hước
Đây là một năng khiếu bẩm sinh, do vậy nếu bạn không có khiếu hài hước thì đừng có cố vì như vậy sẽ lố bịch.
Bạn cần phải phân biệt hài hước và kể chuyển cười, hài hước là cách bạn làm cho câu chuyện đang diễn tiến sự vui vẻ lạc quan, hóm hỉnh. Còn chuyện cười là một câu chuyện có cốt truyện và đối tượng cụ thể.
Chuyện cười rất dễ rơi vào các tình huống sau :
Người nghe đã nghe rồi và nghe nhiều lần rôi, khiến lần bạn kể chẳng còn hấp dẫn và đôi khi lố bịch
Đôi khi chuyện cười làm xúc phạm một ai đó hay một tín ngường, niềm tin của ai đó cũng gây cho bạn vô cùng rắc rối
Vậy tốt nhất là bạn chỉ nên dừng ở mức độ hài hước thôi, đừng kể chuyện cười. Nếu bạn không có khiếu hài hước cũng không sao,còn tới 2 yêú tố trên giúp bạn gây thiện cảm và làm bạn với khách hàng. Đừng mạo hiểm với khách hàng bằng thói quen hài hước và kể chuyện cười của mình
Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013
Nguyên tắc 3 B trong bán hàng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét